Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của phần mềm Winrar

Monday, March 31, 2014
Mới dây, xuất hiện lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng của phần mềm nén và giải nén dữ liệu đang được rất nhiều người dùng, đặc biệt là người dùng Việt Nam.
Lỗ hổng này cho phép thay đổi tệp tin mở rộng bên trong file .zip sau khi nén nhưng vẫn tiến hành thực thi.

Đối với cả những người dùng có kinh nghiệm cũng có thể bị hacker lợi dụng cài đặt virus,phần mềm gián điệp,keyloger, trojan, hay các phần mềm độc hại khác. Đặc biệt nghiêm trọng với những người dùng không có kinh nghiệm, nhất là trong cơ quan văn phòng hiện tại là những người dùng ít hoặc thiếu thông tin về An toàn thông tin dễ bị hacker tấn công nhất.

Tuy nhiên, lỗi này chỉ có tại phiên bản 4.x.x của Winrar. Các phiên bản như 3x, 5x sẽ không mắc phải lỗi này. Vì vậy, cách tốt nhất để tránh mắc phải lỗi này, khuyến khích người dùng nên update phiên bản phần mềm Winrar mới hoặc sử dụng các trình nén và giải nén thay thế như Winzip hoặc 7z,...


[Hình: 8978anh0.jpg]

Trong hình trên, là hình mô tả cấu trúc, định dạng của file .ZIP sau khi nén bởi Winrar. Có thể thấy tên file được nén được định nghĩa tại offset thứ 30. nhưng lại thêm một phần hiển thị tên file nằm tại cuối file. Chính vì vậy, việc định nghĩa này vẫn đúng khi mở với winrar. Nghĩa là tệp tin được nén không bị thay đổi về mặt định nghĩa, chỉ có vấn đề ở mặt hiển thị thông báo về tệp mở rộng của file được nén.

Sau đây là demo khai thác.
demo

1. Nén tệp tin dưới dạng .ZIP 

[Hình: 86352anh1.png]

2. Lấy 1 trình hex edit để edit file .ZIP vừa rồi.

[Hình: 93954anh2.png]

3. Save lại rồi xem kết quả.

[Hình: 10734anh3.png]

[Hình: 99866anh4.png]
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments